เพียโซ คอมมอนเรล เครื่องยนต์ดีเซลทรงพลัง สะอาดและประหยัดพลังงานสำหรับรถยนต์และปิคอัพ นิวเจเนเรชั่น

ฝากข่าว โดย :

เครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล ที่เรารู้จักและใช้งานกันทั่วไปอย่างในปัจจุบัน ถือกำเนิดขึ้นในอีก 30 ปีต่อมา  เมื่อค่ายอัลฟา โรมิโอ เผยโฉมรถยนต์นั่งสำหรับผู้บริหาร อัลฟา โรมีโอ 156 ในงานแสดงรถยนต์ “แฟรงค์เฟิร์ต มอตอร์โชว์” ในปี 2540 นับเป็นรถยนต์นั่งที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล คันแรกและรุ่นแรกของโลก

เพียโซ คอมมอนเรล

ปัจจุบัน เครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรลสำหรับรถยนต์ส่วนตัว ใช้ระบบหัวฉีดจาก 2 ค่ายใหญ่ คือ โซลีนอยด์ แอคทูเอเตอร์ (solenoid actuator) และเพียโซอีเลคทริค แอคทูเอเตอร์(piezoelectric actuator) หัวฉีดน้ำมันในระบบโซลีนอยด์ที่ทำงานด้วยจักรกลไฟฟ้าเป็นที่นิยม ในบรรดาบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ ขณะที่เทคโนโลยีในระบบเพียโซ คอมมอนเรล (Piezo Commonrail System : PCR) หรือเรียกสั้นๆว่า “พีซีอาร์” ซึ่งสามารถฉีดน้ำมันได้รวดเร็วกว่าและแม่นยำกว่าได้พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว และได้เริ่มเป็นที่นิยมและยอมรับของบริษัท ผู้ผลิตรถยนต์ส่วนตัว และรถยนต์เพื่อการพาณิชย์มากขึ้น

ชาวยุโรปเป็นผู้คิดค้นและพัฒนาหัวฉีดเพียโซในปี 1980 และอีก 20 ปีต่อมาบริษัทซีเมนส์ วีดีโอ ออโตโมทีฟ ได้ผลิตเครื่องยนต์ดีเซลระบบหัวฉีดเพียโซ เพื่อการพาณิชย์เป็นครั้งแรกในเดือนกันยายน ปี 2000 ภายหลังบริษัทได้เริ่มสายการผลิตหัวฉีดเพียโซอย่างขนาดใหญ่ เพื่อตอบสนองความต้องการของบริษัทผู้ผลิตเครื่องยนต์ระบบคอมมอนเรล จนได้กลายเป็นผู้นำในเทคโนโลยีการพัฒนาและผลิตดีเซล เพียโซ ในเวลาต่อมา และได้ถูกบริษัทคอนติเนนทอล คอร์ปอเรชั่น ซื้อกิจการไปในเดือนธันวาคม ปี 2007

เมื่อเปรียบเทียบกับระบบวาวล์โซลีนอยด์ ที่มีการใช้งานมาก่อนและยังเป็นที่นิยมของผู้ผลิตรถยนต์จนถึงปัจจุบันนี้ หัวฉีดเพียโซจะมีข้อได้เปรียบที่มีความแม่นยำในการควบคุมการฉีดน้ำมันมากกว่าทำให้สามารถฉีดน้ำมันในปริมาณ และสัดส่วนที่พอเหมาะโดยไม่ผิดเพี้ยนทุกครั้งในขณะที่เดินเครื่องยนต์ ดังนั้น จึงสามารถพ่นละอองน้ำมันได้เร็วและแม่นยำกว่า

เครื่องยนต์ดีเซล หัวฉีดเพียโซ ช่วยให้การฉีดพ่นน้ำมันมีความแม่นยำมากยิ่งขึ้น ทำให้ระบบการเผาไหม้เชื้อเพลิงสมบูรณ์ ไม่มีเขม่าตกค้าง ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการทำงานของเครื่องยนต์ และลดปริมาณไอเสีย เมื่อบวกกับเสียงเครื่องยนต์ที่เงียบกว่าจึงเป็นแรงจูงใจที่จะนำมาใช้กับรถยนต์นั่งและรถปิคอัพ

เครื่องยนต์ดีเซลที่ใช้หัวฉีดเพียโซเป็นทางเลือกที่สมบูรณ์แบบสำหรับรถยนต์ส่วนตัว และรถปิคอัพยุคใหม่

เพียโซ คอมมอนเรล

ประเทศไทยเป็นผู้ผลิตรถเพื่อการพาณิชย์ขนาดเบารายใหญ่ของโลก และเป็นตลาดรถยนต์ปิคอัพขนาด 1 ตันที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก รถยนต์นั่งขนาดเล็กราคาประหยัด หรือ “อีโค คาร์” ซึ่งได้กลายมาเป็นผลิตภัณฑ์หลักที่สร้างรายได้แก่อุตสาหกรรมรถยนต์ของไทย เมื่อมองถึงโอกาสทางการตลาดรถยนต์ในกลุ่มนี้ถือว่ายังมีศักยภาพอยู่มาก ถ้าบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศจะได้คำนึงถึงคุณสมบัติและความโดดเด่นของประสิทธิภาพ สมรรถนะและความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของเครื่องยนต์คอมมอนเรล ระบบหัวฉีดเพียโซ และนำมาใช้กับรถยนต์อีโค คาร์หรือรถปิคอัพ เพื่อเอาใจลูกค้าชาวไทย และเปิดตลาดส่งออกในต่างประเทศ ซึ่งถือว่าเป็นการยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัวเพราะฐานการผลิตหัวฉีดเพียโซของผู้ผลิตรายใหญ่ คือ บริษัทคอนติเนนทอล ออโตโมทีฟ นั้นตั้งอยู่ในประเทศไทยนี่เอง

นอกจากจะให้สมรรถนะที่สูงกว่าแล้ว ระบบหัวฉีดเพียโซยังมีระบบการเผาไหม้ที่เหนือชั้นอย่างที่ไม่มีค่ายไหนทำได้ โดยมีอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันต่ำกว่าระบบหัวฉีดโซลีนอยด์ และเครื่องยนต์เบนซีน เปรียบเทียบลิตรต่อลิตรสามารถรีดระยะทางได้มากกว่า และยังช่วยลดภาระในการบำรุงรักษาด้วย

หัวฉีดเพียโซประหยัดน้ำมันได้ระหว่าง 20-30% ผู้ขับขี่ที่ใส่ใจในสภาพแวดล้อมคงจะรู้สึกสบายใจขึ้น เพราะว่าเครื่องยนต์ดีเซลระบบเพียโซยังสามารถลดปริมาณไอเสียได้ 3%

เครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรลที่ใช้หัวฉีดเพียโซให้ทั้งสมรรถนะที่สูงกว่า สิ้นเปลืองน้ำมันต่ำ และเสียงเครื่องยนต์ก็เงียบและเบา สำหรับคนที่ใช้รถใช้ถนนในเมือง ผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์ หรือคนที่กำลังเริ่มทำงาน และกำลังมองหารถยนต์สักคัน รถยนต์ขนาดเล็ก ราคาประหยัดที่กินน้ำมันต่ำ จึงเป็นทางเลือกที่ให้ความแตกต่างได้อย่างแท้จริง

บริษัทคอนติเนนทอล ออโตโมทีฟ เป็นบริษัทที่มีประสบการณ์ยาวนานในเทคโนโลยีหัวฉีดเพียโซ นอกเหนือจากที่เป็นบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ที่มีชื่อเสียงที่ผลิตชิ้นส่วนและอุปกรณ์        ต่างๆให้ผู้ผลิตรถยนต์และรถปิคอัพรายใหญ่ในประเทศไทย คอนติเนทอลเป็นผู้ผลิตระบบส่งกำลัง ชิ้นส่วนแชสซี และอุปกรณ์ความปลอดภัยที่ใช้ในรถยนต์นิสสัน มาร์ช ซึ่งเป็นรถยนต์ขนาดเล็ก ราคาประหยัดโมเดลแรกของไทย โดยบริษัทคาดว่าจะสามารถผลิตเต็มกำลังการผลิตระบบดีเซลคอมมอนเรล เพียโซ ที่ 500,000 ชิ้นต่อปีภายในปี 2012