ระบบ VGR (Variable Gear Ratio) เทคโนโลยีพวงมาลัยอัตราทดแปรผัน

FLASH PRESS
ฝากข่าว โดย :

ระบบ VGR

ระบบ VGR (Variable Gear Ratio) หรือ พวงมาลัยอัตราทดแปรผัน คือเทคโนโลยีในระบบพวงมาลัยของรถยนต์ ที่ออกแบบมาให้ อัตราทดของพวงมาลัยเปลี่ยนแปลงได้ตามมุมหมุนของพวงมาลัย เพื่อให้การควบคุมรถมีประสิทธิภาพและปลอดภัยมากขึ้นในสถานการณ์ต่างๆระบบ VGR

หลักการทำงานของ VGR

  • ในพวงมาลัยทั่วไป (ไม่มี VGR) อัตราทดเฟืองจะ คงที่ ตลอดเวลา เช่น หมุนพวงมาลัย 1 รอบ ล้อหน้าจะหันไปในมุมที่กำหนดไว้ตายตัว
  • แต่ VGR จะเปลี่ยนอัตราทด ขึ้นอยู่กับว่าคุณหมุนพวงมาลัยมากหรือน้อย
มุมหมุนพวงมาลัยอัตราทดของ VGRประโยชน์
หมุนน้อย (ความเร็วสูง / ขับทางตรง)อัตราทดสูง (พวงมาลัยตึงกว่า)ควบคุมมั่นคง ลดอาการไวพวงมาลัย
หมุนมาก (เลี้ยวแคบ / ที่จอดรถ)อัตราทดต่ำ (พวงมาลัยเบากว่า หันเร็ว)เลี้ยวง่ายขึ้น ลดการหมุนพวงมาลัยหลายรอบ

กลไกที่ใช้

  • ระบบ เฟืองพวงมาลัยแบบพิเศษ ที่มีการออกแบบเฟืองให้มี ระยะห่างของฟันเฟืองไม่เท่ากัน
  • หรือใช้ ระบบไฟฟ้าและเซ็นเซอร์ร่วมกับมอเตอร์ควบคุมพวงมาลัย (EPS) เพื่อปรับอัตราทดอย่างแม่นยำตามสถานการณ์

เปรียบเทียบ VGR กับระบบพวงมาลัยปกติ

จุดเปรียบเทียบพวงมาลัยธรรมดาพวงมาลัยแบบ VGR
อัตราทดคงที่แปรผัน
ความแม่นยำดีดีกว่า
ความสบายขณะขับปานกลางสูง (โดยเฉพาะตอนเลี้ยวมากหรือต้องการความมั่นคง)
ความซับซ้อนน้อยมาก (ใช้เฟืองพิเศษ/ระบบควบคุม)
ค่าใช้จ่ายถูกกว่าแพงกว่า

พวงมาลัยแปรผันเหมาะกับใคร?

  • คนขับที่ต้องการความ มั่นคงที่ความเร็วสูง และ ความคล่องตัวในการจอดรถหรือเลี้ยวแคบ
  • รถระดับพรีเมียมหรือรถสปอร์ต เช่น Lexus, BMW, Toyota Camry รุ่นบน, Mazda CX-5 บางรุ่น

Honda HR‑V มีระบบ VGR (Variable Gear Ratio Steering) แต่จะพบเฉพาะในรุ่น RS เท่านั้น (ต่างจากรุ่นทั่วไปที่ใช้เพียง EPS ธรรมดา)


HONDA HR‑V ทำไมถึงมี VGR

  • รุ่น 2019 HR‑V Sport/RS ได้รับการปรับให้มาพร้อม Variable Gear‑Ratio Power Steering แบบเดียวกับรุ่น Civic ซึ่งช่วยให้พวงมาลัยมีความเฟิร์มที่ความเร็วสูง และเบาขึ้นตอนเลี้ยวแคบ

รีวิวของ HR‑V RS

“Variable Gear Ratio Steering System (VGR) … works to adapt the amount of work needed to take the car around the corner… at speed, the steering wheel firms up… at low speeds… provides tighter steering angles”

✅ สรุปเปรียบเทียบ

รุ่น HR‑Vระบบพวงมาลัยความรู้สึกขณะขับ
รุ่นปกติ (E / EL ฯลฯ)EPS ปกติ (พวงมาลัยอัตราทดคงที่)ใหมงานทั่วไป มาตรฐาน
RS / SportEPS + VGRเลี้ยวง่ายในเมือง เฟิร์มที่ทางตรง/ความเร็วสูง

ถ้าคุณขับ HR‑V รุ่น RS (ในไทยบางรุ่นอาจใช้ชื่อ Sport หรือ RS) ระบบ VGR จะช่วยให้พวงมาลัย เบาขึ้นเวลาเลี้ยวแคบหรือจอด แข็งขึ้น มั่นคงในความเร็วสูง ลดการไวของพวงมาลัย แต่ถ้าใช้รุ่นพื้นฐาน (E, EL ฯลฯ) จะไม่มี VGR นะครับ มีแค่ EPS ธรรมดาเท่านั้น

รถรุ่นที่มี VGR หรือหรือระบบพวงมาลัยแปรผัน

รุ่นรถมี VGR หรือระบบคล้ายกันไหมหมายเหตุ
Mazda CX-30✅ มี Variable Gear Ratio Steeringพวงมาลัยคมแน่น ขึ้นชื่อเรื่องฟีลขับแบบสปอร์ต
Mazda CX-5 (บางรุ่น)✅ บางรุ่นมีระบบ VGRรุ่นสูงขึ้นจะมีมากกว่า
Toyota Corolla Cross (รุ่น GR Sport)✅ ระบบพวงมาลัยไฟฟ้าแบบแปรผันแม้จะไม่เรียกว่า VGR ตรง ๆ แต่ทำงานคล้ายกัน
Subaru XV / Crosstrek✅ มีระบบพวงมาลัยแปรผันพวงมาลัยแม่นยำโดยเฉพาะบนทางโค้ง
Honda Civic (รุ่น RS)✅ มี VGRพวงมาลัยเฟิร์มแน่น นิ่งที่ความเร็วสูง
Honda Accord (ทุกรุ่น)✅ มี VGRขึ้นอยู่กับรุ่นปี (รุ่นใหม่ ๆ มีแน่นอน)
Nissan Kicks e-POWER❌ ไม่มี VGRมี EPS ธรรมดา แต่พวงมาลัยเซ็ตมาดี
Toyota CH-R❌ ไม่มี VGR โดยตรงแต่ระบบพวงมาลัยมีการตอบสนองค่อนข้างดี
MG HS❌ ไม่มี VGRมีโหมดขับขี่ที่เปลี่ยนการตอบสนองพวงมาลัยได้ (แต่ไม่ใช่ VGR จริง)

✅ แนะนำรถรุ่นที่พวงมาลัยดี-ขับมัน-เลี้ยวง่าย

  1. Mazda CX-30 / CX-5 – ดีที่สุดในกลุ่มเรื่องพวงมาลัย
  2. HR-V RS – ได้ VGR พร้อมภาพลักษณ์สปอร์ต
  3. Corolla Cross GR Sport – ฟีลขับแน่นขึ้นจากรุ่นปกติ