ระบบ VGR
ระบบ VGR (Variable Gear Ratio) หรือ พวงมาลัยอัตราทดแปรผัน คือเทคโนโลยีในระบบพวงมาลัยของรถยนต์ ที่ออกแบบมาให้ อัตราทดของพวงมาลัยเปลี่ยนแปลงได้ตามมุมหมุนของพวงมาลัย เพื่อให้การควบคุมรถมีประสิทธิภาพและปลอดภัยมากขึ้นในสถานการณ์ต่างๆ
หลักการทำงานของ VGR
- ในพวงมาลัยทั่วไป (ไม่มี VGR) อัตราทดเฟืองจะ คงที่ ตลอดเวลา เช่น หมุนพวงมาลัย 1 รอบ ล้อหน้าจะหันไปในมุมที่กำหนดไว้ตายตัว
- แต่ VGR จะเปลี่ยนอัตราทด ขึ้นอยู่กับว่าคุณหมุนพวงมาลัยมากหรือน้อย
มุมหมุนพวงมาลัย | อัตราทดของ VGR | ประโยชน์ |
---|---|---|
หมุนน้อย (ความเร็วสูง / ขับทางตรง) | อัตราทดสูง (พวงมาลัยตึงกว่า) | ควบคุมมั่นคง ลดอาการไวพวงมาลัย |
หมุนมาก (เลี้ยวแคบ / ที่จอดรถ) | อัตราทดต่ำ (พวงมาลัยเบากว่า หันเร็ว) | เลี้ยวง่ายขึ้น ลดการหมุนพวงมาลัยหลายรอบ |
กลไกที่ใช้
- ระบบ เฟืองพวงมาลัยแบบพิเศษ ที่มีการออกแบบเฟืองให้มี ระยะห่างของฟันเฟืองไม่เท่ากัน
- หรือใช้ ระบบไฟฟ้าและเซ็นเซอร์ร่วมกับมอเตอร์ควบคุมพวงมาลัย (EPS) เพื่อปรับอัตราทดอย่างแม่นยำตามสถานการณ์
เปรียบเทียบ VGR กับระบบพวงมาลัยปกติ
จุดเปรียบเทียบ | พวงมาลัยธรรมดา | พวงมาลัยแบบ VGR |
---|---|---|
อัตราทด | คงที่ | แปรผัน |
ความแม่นยำ | ดี | ดีกว่า |
ความสบายขณะขับ | ปานกลาง | สูง (โดยเฉพาะตอนเลี้ยวมากหรือต้องการความมั่นคง) |
ความซับซ้อน | น้อย | มาก (ใช้เฟืองพิเศษ/ระบบควบคุม) |
ค่าใช้จ่าย | ถูกกว่า | แพงกว่า |
พวงมาลัยแปรผันเหมาะกับใคร?
- คนขับที่ต้องการความ มั่นคงที่ความเร็วสูง และ ความคล่องตัวในการจอดรถหรือเลี้ยวแคบ
- รถระดับพรีเมียมหรือรถสปอร์ต เช่น Lexus, BMW, Toyota Camry รุ่นบน, Mazda CX-5 บางรุ่น
Honda HR‑V มีระบบ VGR (Variable Gear Ratio Steering) แต่จะพบเฉพาะในรุ่น RS เท่านั้น (ต่างจากรุ่นทั่วไปที่ใช้เพียง EPS ธรรมดา)
HONDA HR‑V ทำไมถึงมี VGR
- รุ่น 2019 HR‑V Sport/RS ได้รับการปรับให้มาพร้อม Variable Gear‑Ratio Power Steering แบบเดียวกับรุ่น Civic ซึ่งช่วยให้พวงมาลัยมีความเฟิร์มที่ความเร็วสูง และเบาขึ้นตอนเลี้ยวแคบ
รีวิวของ HR‑V RS
“Variable Gear Ratio Steering System (VGR) … works to adapt the amount of work needed to take the car around the corner… at speed, the steering wheel firms up… at low speeds… provides tighter steering angles”
✅ สรุปเปรียบเทียบ
รุ่น HR‑V | ระบบพวงมาลัย | ความรู้สึกขณะขับ |
---|---|---|
รุ่นปกติ (E / EL ฯลฯ) | EPS ปกติ (พวงมาลัยอัตราทดคงที่) | ใหมงานทั่วไป มาตรฐาน |
RS / Sport | EPS + VGR | เลี้ยวง่ายในเมือง เฟิร์มที่ทางตรง/ความเร็วสูง |
ถ้าคุณขับ HR‑V รุ่น RS (ในไทยบางรุ่นอาจใช้ชื่อ Sport หรือ RS) ระบบ VGR จะช่วยให้พวงมาลัย เบาขึ้นเวลาเลี้ยวแคบหรือจอด แข็งขึ้น มั่นคงในความเร็วสูง ลดการไวของพวงมาลัย แต่ถ้าใช้รุ่นพื้นฐาน (E, EL ฯลฯ) จะไม่มี VGR นะครับ มีแค่ EPS ธรรมดาเท่านั้น
รถรุ่นที่มี VGR หรือหรือระบบพวงมาลัยแปรผัน
รุ่นรถ | มี VGR หรือระบบคล้ายกันไหม | หมายเหตุ |
---|---|---|
Mazda CX-30 | ✅ มี Variable Gear Ratio Steering | พวงมาลัยคมแน่น ขึ้นชื่อเรื่องฟีลขับแบบสปอร์ต |
Mazda CX-5 (บางรุ่น) | ✅ บางรุ่นมีระบบ VGR | รุ่นสูงขึ้นจะมีมากกว่า |
Toyota Corolla Cross (รุ่น GR Sport) | ✅ ระบบพวงมาลัยไฟฟ้าแบบแปรผัน | แม้จะไม่เรียกว่า VGR ตรง ๆ แต่ทำงานคล้ายกัน |
Subaru XV / Crosstrek | ✅ มีระบบพวงมาลัยแปรผัน | พวงมาลัยแม่นยำโดยเฉพาะบนทางโค้ง |
Honda Civic (รุ่น RS) | ✅ มี VGR | พวงมาลัยเฟิร์มแน่น นิ่งที่ความเร็วสูง |
Honda Accord (ทุกรุ่น) | ✅ มี VGR | ขึ้นอยู่กับรุ่นปี (รุ่นใหม่ ๆ มีแน่นอน) |
Nissan Kicks e-POWER | ❌ ไม่มี VGR | มี EPS ธรรมดา แต่พวงมาลัยเซ็ตมาดี |
Toyota CH-R | ❌ ไม่มี VGR โดยตรง | แต่ระบบพวงมาลัยมีการตอบสนองค่อนข้างดี |
MG HS | ❌ ไม่มี VGR | มีโหมดขับขี่ที่เปลี่ยนการตอบสนองพวงมาลัยได้ (แต่ไม่ใช่ VGR จริง) |
✅ แนะนำรถรุ่นที่พวงมาลัยดี-ขับมัน-เลี้ยวง่าย
- Mazda CX-30 / CX-5 – ดีที่สุดในกลุ่มเรื่องพวงมาลัย
- HR-V RS – ได้ VGR พร้อมภาพลักษณ์สปอร์ต
- Corolla Cross GR Sport – ฟีลขับแน่นขึ้นจากรุ่นปกติ