ขันธ์ 5 หลักธรรมสำคัญในพุทธศาสนา ไขความลับแห่งตัวตนในพุทธปรัชญา

FLASH PRESS
ฝากข่าว โดย :

หากคุณกำลังแสวงหาคำตอบว่า “ตัวตน” คืออะไร หรืออยากเข้าใจเหตุแห่งทุกข์อย่างลึกซึ้ง ขันธ์ 5 คือกุญแจที่จะไขประตูสู่การเข้าใจตนเองแบบที่วิทยาศาสตร์ก็ยังไปไม่ถึง เพราะนี่คือเครื่องมือที่พุทธองค์ใช้ชี้ให้เราเห็นว่า ไม่มีสิ่งใดในโลกที่ควรยึดมั่น ถือมั่น แม้กระทั่งตัวเราเอง

ขันธ์ 5 คืออะไร?

ขันธ์ 5 หรือ เบญจขันธ์ คือหลักธรรมสำคัญในพระพุทธศาสนาที่ใช้วิเคราะห์และอธิบาย “ความเป็นมนุษย์” ได้อย่างลึกซึ้ง ด้วยการแยกสิ่งที่เราเข้าใจว่าเป็น “ตัวเรา” ออกเป็น 5 องค์ประกอบ เพื่อเปิดเผยความจริงว่า “ตัวตน” แท้จริงแล้วเป็นเพียงกระแสของปรากฏการณ์ที่รวมตัวกันชั่วคราว ไม่มีสิ่งใดถาวร

ในแง่มุมของ พุทธจิตวิทยา และ ธรรมชาติของชีวิต, ขันธ์ 5 คือเครื่องมือที่ช่วยให้เรารู้เท่าทันความยึดติด และสามารถปลดปล่อยจากทุกข์ได้อย่างเป็นระบบ
ความหมายของขันธ์ 5: แยก “ตัวเรา” ออกเป็นส่วนๆ
รูปขันธ์ (Rūpa-khandha) – รูปธรรมทั้งหมด เช่น ร่างกาย อวัยวะ ประสาทสัมผัส และสภาพแวดล้อมทางกายภาพ เป็นสิ่งที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ

ตัวอย่าง: ผิวพรรณ เสียง กลิ่น รส สัมผัส ล้วนเป็นสิ่งที่เสื่อมสลายไป

เวทนาขันธ์ (Vedanā-khandha) – ความรู้สึกที่เกิดขึ้นจากการสัมผัส ได้แก่ สุข ทุกข์ หรือความรู้สึกเป็นกลาง

ตัวอย่าง: เมื่อกินของอร่อย รู้สึกดีใจ หรือเจ็บปวดเมื่อได้รับบาดเจ็บ

สัญญาขันธ์ (Saññā-khandha) – ความจำ การรับรู้ การตีความสัญญาณต่างๆ

ตัวอย่าง: เห็นควันแล้วรู้ว่าไฟไหม้ ได้กลิ่นหอมแล้วนึกถึงบ้านเกิด

สังขารขันธ์ (Saṅkhāra-khandha) – ความคิด เจตนา ความปรุงแต่งทางใจ

ตัวอย่าง: ความอยาก ความโกรธ ความตั้งใจทำดีหรือชั่ว

วิญญาณขันธ์ (Viññāṇa-khandha) – การรับรู้รู้สึกถึงประสบการณ์อย่างมีสติสัมปชัญญะ

ตัวอย่าง: การรู้สึกตัวว่ากำลังดู กำลังฟัง หรือกำลังคิดอยู่

ทำไม “ขันธ์ 5” จึงสำคัญต่อการเข้าใจตนเอง?
การศึกษาขันธ์ 5 คือการ “ถอดรหัสตัวตน” เพื่อให้เห็นว่า สิ่งที่เรียกว่า “ตัวเรา” นั้นเป็นเพียงการรวมกันชั่วคราวของรูป-นาม หากเราเข้าใจตรงนี้อย่างลึกซึ้ง จะทำให้ลดความยึดติด ลดทุกข์ และเปิดทางสู่การหลุดพ้นตามแนวทางของพระพุทธเจ้า

ขันธ์ 5

ขันธ์ 5 หรือ เบญจขันธ์ เป็นหลักธรรมที่สำคัญในศาสนาพุทธ โดยขันธ์ 5 จะมุ่งเน้นสอนในเรื่องสังขารเป็นหลัก ซึ่งเชื่อว่าเป็นเรื่องเกี่ยวกับ “ทุกข์” ตามหลักอริยสัจ 4 ซึ่งหมายถึง กองแห่งรูปธรรมและนามธรรมทั้ง 5 ที่รวมกันเป็นส่วนประกอบของการเกิดเป็นตันตนหรือชีวิตขึ้นมา หรืออาจกล่าวได้ว่า เป็นส่วนประกอบ 5 อย่างที่รวมกันเป็นเหตุให้เกิดเป็นคนและสัตว์ขึ้นมาขันธ์ 5

องค์ประกอบของขันธ์ 5

1. รูปขันธ์ คือ กองรูป เราห้ามความแก่ไม่ได้ รวมไปถึง ส่วนที่เป็นร่างกาย พฤติกรรม คุณสมบัติต่างๆ ของร่างกาย
2. เวทนาขันธ์ หมายถึง ความสุข-ทุกข์ กองเวทนา ส่วนที่เป็นความรู้สึกทุกข์ สุข ดีใจ พอใจ มันเป็นของมันอย่างนั้นเอง มันสุขทุกข์ มันก็เป็นของมัน ไม่สามารถเข้าไปบังคับมันได้ หรือเป็นส่วนที่เป็นความคิดและความรู้สึกที่ก่อให้เกิดทุกข์
3. สัญญาขันธ์ คือ ความจำ กองสัญญา ส่วนที่เป็นการจำสิ่งที่ได้รับรู้
4. สังขารขันธ์ หมายถึง กองสังขาร ส่วนที่เป็นการคิดปรุงแต่งจิต ความรู้สึกดีใจ รู้สึกเสียใจ ไม่มีใครจะกำหนดได้ โดยให้มองเห็นความเป็นจริงของสังขารว่านั้นเป็นสิ่งที่ปรุงแต่งขึ้นมา
5. วิญญาณขันธ์ หมายถึง กองวิญญาณ หรือ จิต เป็นการรู้แจ้งถึงสิ่งต่างๆ ผ่านทางตา หู จมูก ลิ้น กาย และใจ

ขันธ์ 5 ไม่ใช่สิ่งลึกลับ แต่คือกระจกสะท้อน “ความไม่มีตัวตน”

ข่าววันนี้ ข่าวสดหใม่ ผู้นำด้านข่าว PR ออนไลน์ การดูแลสุขภาพ ข่าวบันเทิง ข่าวธุรกิจ สินค้าใหม่ ข่าวหนังใหม่ เรื่องย่อละคร เรื่องเด่นวันนี้ และข่าวที่น่าสนใจอื่นๆ