Home » ข่าวไอที » Influencer Marketing กับการทำการตลาดด้วย KOL

Influencer Marketing กับการทำการตลาดด้วย KOL

ในยุคปัจจุบัน ใครจะซื้อของ บางทีต้องดูรีวิวก่อน ทั้งใน Youtube , Facebook, Instagram, TikTok หรือ Social Media ต่าง ๆ ที่เหล่า Influencer คนโปรดนำเสนอโปรดักส์ให้ฟัง ทำให้บริษัทโฆษณาหรือคนที่อยากทำการตลาดในกลุ่ม คนรุ่นใหม่ หันมาจ้าง Influencer เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์ของตัวเอง มากขึ้น
Influencer Marketing

Influencer (อินฟลูเอนเซอร์) คืออะไร?

Influencer คือ ผู้มีชื่อเสียงหรือมีอิทธิพลบนสื่อโซเชียล โดยเป็นผู้ที่ทำคอนเทนต์เผยแพร่ตามแพลตฟอร์มต่างๆ แล้วมีคนสนใจติดตาม ยิ่งมีคนรู้จักหรือ มีผู้ติดตามมาก ก็ยิ่งมีอิทธิพลมาก ตัวอย่างกลุ่มคนที่เป็น Influencer เช่น ดารา นักร้อง หรือคนที่เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน หรือแม้กระทั่งคนที่สามารถสร้างสรรค์คอนเทนต์ให้คนสนใจและติดตามได้ ผู้ติดตามส่วนใหญ่มักเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ New Gen ตั้งแต่เด็กไปจนถึงวัยทำงาน และมักคล้อยตามเนื้อหาหรือสิ่งที่ Influencer พูดโน้มน้าวใจได้ง่าย เพราะรู้สึกถึงความใกล้ชิดและจริงใจกว่าสื่อโฆษณาของแบรนด์ต่างๆ
อาจเรียกได้ว่า Influencer เป็นช่องทางและแนวทางการทำการตลาดยุคใหม่ ที่เรียกว่า Influencer Marketing คือ การตลาดออนไลน์ที่ใช้ Influencer ในการโฆษณาสินค้าการทำ Influencer Marketing ต้องมีกลยุทธ์ที่ทำให้แบรนด์ดูน่าสนใจ มีเอกลักษณ์ ดูน่าเชื่อถือ และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ค่อนข้างเฉพาะเจาะจง ดังนั้นการเลือก Influencer ที่เหมาะกับแบรนด์ทั้งในแง่คาแรกเตอร์ไม่พอ ต้องมีเรื่องความคิดและทัศนคติของคนๆ นั้นที่มีต่อแบรนด์ของคุณด้วย
อีกหนึ่งเครื่องมือที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายในยุคปัจจุบัน ก็คือ KOL โดยเราอาจนิยามการทำการตลาดด้วย KOL ว่ามันคือการใช้งาน Influencer ในรูปแบบหนึ่ง
KOL หรือ Key Opinion Leader อาจสมารถแปลแบบตรงด้วได้ คือ ผู้มีอิทธิพลในการชี้นำผู้คน ซึ่งจะเป็นการจดจำจากความสามารถที่โดดเด่นบางอย่าง เช่น ธุรกิจ วิทยาศาสตร์ แฟชั่น อาหาร กีฬา ซึ่งคนที่ติดตามพวกเขาก็คือคนที่ชื่นชอบในความโดดเด่นนั้น และเชื่อในความคิดเห็นของ KOL คนนั้น KOL จึงสามารถช่วยโปรโมตแบรนด์หรือสินค้าได้อย่างน่าเชื่อถือ ซึ่งแต่แรก KOL เป็นที่นิยมมากในจีน
สรุปจุดประสงค์หลักของ การทำ Influencer Marketing คือ การทำให้ผู้ติดตามของ KOL หรือ Influencer หันมาติดตามหรือสนใจแบรนด์เช่นเดียวกัน

Influencer Marketing Strategy goals with measurable KPIs.
– Brand Awareness
– Growth in Followers
– Increase in Engagement
– Website Clicks
– Product Sales

Related Posts