ร้านขายของชำ ธุรกิจส่วนตัวในฝันของใครหลายคน ทำไม่ยากหากวางแผนดี

FLASH PRESS
ฝากข่าว โดย :

ร้านขายของชำหากอยากเปิดร้านขายของชำ ร้านโชห่วย ร้านสะดวกซื้อ หรือว่ามินิมาร์ท การทำความเข้าใจ มีการวางแผนที่ดี และปฏิบัติตามขั้นตอนที่ถูกต้อง จะช่วยให้เรามีโอกาสที่ดีในการเริ่มต้นธุรกิจในระยะยาวซึ่งในปัจจุบันการเปิดร้านขายของชำ เป็นธุรกิจที่ได้รับความนิยม และแพร่หลายมาอย่างยาวนาน เพราะเป็นธุรกิจที่ลงทุนไม่มาก และสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ง่ายบางทีเพียงแค่ค้น นำทางไปร้านขายของชำที่ใกล้ที่สุด ก็เจอร้านของชำได้แล้ว

ขั้นตอนวางแผนเปิดร้านขายของชำ

การเปิดร้านขายของชำเล็กๆ ให้ประสบความสำเร็จนั้น จำเป็นต้องมีการวางแผนอย่างรอบคอบ เพื่อให้สามารถแข่งขันกับธุรกิจอื่นๆ ในตลาดหรือในพื้นที่ระแวกนั้นๆได้ โดยมีขั้นตอนคร่าวๆ ดังนี้

ศึกษาตลาดและคู่แข่ง

นี่น่าจะเป็นขั้นตอนแรกที่สำคัญที่สุดของการทำร้านขายของชำ เพื่อที่จะเข้าใจความต้องการของลูกค้าในพื้นที่นั้นๆ ว่าต้องการสินค้าประเภทใดบ้าง มีคู่แข่งรายใดบ้าง และคู่แข่งมีจุดแข็งและจุดอ่อนอย่างไร การศึกษาตลาดและคู่แข่งจะช่วยให้เรากำหนดแนวทางการดำเนินธุรกิจได้อย่างเหมาะสม

เลือกทำเลที่ตั้งร้าน

ทำเลที่ตั้งเป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งในการประสบความสำเร็จของร้านขายของชำ ควรเลือกทำเลที่ตั้งที่ใกล้กับชุมชน มีกลุ่มลูกค้าในตัวสินค้าของเรา มีผู้คนสัญจรไปมาสะดวกและมองเห็นได้ง่าย

จดทะเบียนร้านค้า

เมื่อศึกษาตลาดและคู่แข่งแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือจดทะเบียนร้านค้ากับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ โดยสามารถจดทะเบียนได้ 2 รูปแบบ คือ จดทะเบียนพาณิชย์ร้านค้า (บุคคลธรรมดา) และจดทะเบียนพาณิชย์บริษัทจำกัด
การจดทะเบียนพาณิชย์ ปัจจุบันสามารถทำได้ที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ (อบต. หรือเทศบาล) ที่สถานที่ประกอบการของคุณตั้งอยู่
ซึ่งการจดทะเบียนพาณิชย์นั้น ทำครั้งเดียวใช้ได้ตลอด

จัดหาสินค้าที่จะขาย

ควรมีการจัดหาสินค้าให้มีความหลากหลาย ครอบคลุมความต้องการของลูกค้าในพื้นที่นั้นๆ ควรเลือกสินค้าที่มีต้นทุนต่ำ และสามารถขายได้ในราคาที่แข่งขันได้
และบางทีอาจต้องหาคนทำงานที่เชี่ยวชาญและมีความรู้ในการขายสินค้าด้วย

ตกแต่งร้าน

การตกแต่งร้านค้า ควรเน้นความสะอาด สว่าง และจัดวางสินค้าอย่างเป็นระเบียบ เพื่อให้ลูกค้าสามารถมองเห็นสินค้าได้ง่าย จัดของในร้านค้าให้เหมาะสม และเลือกซื้อได้อย่างสะดวก

กำหนดราคาสินค้า

การกำหนดราคาสินค้าควรคำนึงถึงต้นทุนสินค้า คู่แข่ง และความต้องการของลูกค้าในพื้นที่นั้นๆ ควรตั้งราคาสินค้าให้เหมาะสม เพื่อให้ลูกค้าสามารถซื้อได้อย่างต่อเนื่อง

บริการหลังการขาย

บริการหลังการขายเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ลูกค้าเกิดความประทับใจและกลับมาซื้อซ้ำ ควรให้บริการหลังการขายที่ดี เช่น บริการรับคืนสินค้า บริการเปลี่ยนสินค้า เป็นต้น

ทำการตลาด

การตลาดเป็นสิ่งสำคัญในการประชาสัมพันธ์ร้านของคุณให้เป็นที่รู้จัก ควรทำการตลาดทั้ง ออฟไลน์และออนไลน์ เช่น การแจกใบปลิว การทำป้ายโฆษณา การทำโฆษณาออนไลน์ เช่น ยิงแอด(Ads) ในพื้นที่นั้นๆ หรือการทำ SEO คำค้นยอดฮิต เช่น ร้านขายของชำใกล้ฉัน หรือมินิมาร์ทใกล้ฉัน เป็นต้น

นอกจากขั้นตอนเหล่านี้แล้ว ผู้ประกอบการควรศึกษาข้อมูลและเตรียมความพร้อมในด้านอื่นๆ เพิ่มเติมด้วย เช่น การบริหารการเงิน การทำบัญชีรายรับรายจ่าย การจัดการสินค้าคงคลัง เป็นต้น
เพื่อให้ร้านขายของชำ ร้านโชห่วย หรือร้านค้าปลีกของเรา ประสบความสำเร็จและสามารถทำกำไรจนอยู่รอดได้ในระยะยาว

โชห่วย

โชห่วย หมายถึง ร้านขายของชำขนาดเล็ก โดยทั่วไปมักตั้งอยู่ในชุมชนหรือหมู่บ้าน ซึ่งสินค้าภายในร้านโชห่วยมักเป็นสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน เช่น อาหารแห้ง อาหารสด นม ไข่ เครื่องดื่ม ขนมขบเคี้ยว ยาสามัญประจำบ้าน อุปกรณ์ทำความสะอาด เป็นต้น ร้านค้าโชห่วยมักจะเป็นกิจการขนาดเล็ก ดำเนินการโดยเจ้าของร้านเองหรือกิจการของครอบครัว

ข่าววันนี้ ข่าวสดหใม่ ผู้นำด้านข่าว PR ออนไลน์ การดูแลสุขภาพ ข่าวบันเทิง ข่าวธุรกิจ สินค้าใหม่ ข่าวหนังใหม่ เรื่องย่อละคร เรื่องเด่นวันนี้ และข่าวที่น่าสนใจอื่นๆ