e-LAAS
เว็บไซต์ laas.go.th เป็นระบบบันทึกบัญชีขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (e-LAAS) ที่พัฒนาโดยกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น (สถ.) เพื่อช่วยให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) สามารถจัดการบัญชีและการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ตั้งแต่วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2568 เป็นต้นไป ระบบ e-LAAS จะเปิดให้บริการสำหรับ อปท. และหน่วยงานภายใต้สังกัด โดยผู้ใช้งานจะต้องยืนยันตัวตนผ่านแอปพลิเคชัน ThaiD ในการเข้าใช้งานครั้งแรก
ล่าสุด มีการประกาศเลื่อนเปิดระบบ e-LAAS โดยมีการแจ้งเลื่อนการเปิดระบบ เป็นวันที่ 11 มีนาคม 2568
กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น
สำหรับแนวทางการเข้าใช้งานระบบ e-LAAS ของ อปท. และหน่วยงานภายใต้สังกัด สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ระบบ e-LAAS
หากต้องการความช่วยเหลือเพิ่มเติม สามารถติดต่อ Call Center ได้ที่หมายเลข 02-2066300 หรือ 02-2419000 ต่อ 1607, 1608, 1611
ระบบบันทึกบัญชี e-LAAS
ระบบบันทึกบัญชีขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (e-LAAS) เป็นระบบบัญชีคอมพิวเตอร์ที่พัฒนาโดยกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการด้านการเงินและบัญชีขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.)
ระบบงานหลักของ e-LAAS
- ระบบงบประมาณ: จัดการงบประมาณ ร่างเทศบัญญัติ/ข้อบัญญัติงบประมาณ และติดตามการใช้จ่ายงบประมาณ
- ระบบรายรับ: บันทึกและติดตามการรับเงินรายได้จากแหล่งต่าง ๆ เช่น ภาษี ค่าธรรมเนียม และเงินอุดหนุน
- ระบบรายจ่าย: จัดการการเบิกจ่ายเงิน การจัดซื้อจัดจ้าง และการชำระเงินต่าง ๆ
- ระบบบัญชี: บันทึกบัญชีและจัดทำรายงานการเงิน เช่น งบการเงินประจำวัน รายเดือน รายไตรมาส และประจำปี
- ระบบรายงานผู้บริหาร: แสดงรายงานสรุปด้านการเงินและการคลัง เพื่อช่วยผู้บริหารในการตัดสินใจ
การใช้งาน e-LAAS ช่วยให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสามารถติดตามและบริหารจัดการการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ สะท้อนสถานะการเงินที่แท้จริง และสนับสนุนการตัดสินใจของผู้บริหาร
สำหรับผู้ใช้งานใหม่ ควรศึกษาคู่มือการใช้งานระบบ e-LAAS ซึ่งมีทั้งฉบับเต็มและฉบับปรับปรุง