กรุงเทพฯ – 30 เมษายน 2556 – ทริปแอดไวเซอร์™ เว็บไซต์ท่องเที่ยวรายใหญ่ที่สุดในโลก เปิดเผยผลการสำรวจ¹ ด้านที่พักและนักเดินทางครั้งใหญ่ที่สุดในโลกที่มีชื่อว่า TripBarometer โดยทริปแอดไวเซอร์ การสำรวจครั้งนี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทวิจัยอิสระ StrategyOne ภายใต้บริษัท เอเดลแมน เบอร์แลนด์ จำกัด ในนามของทริป แอดไวเซอร์ เป็นการจัดทำขึ้นปีละสองครั้งและเป็นการรายงานกระแสด้านอุตสาหกรรมบริการและการเดินทางระดับแนวหน้า โดยสำรวจข้อมูลจากนักเดินทางและที่พักกว่า 35,000 รายทั่วโลก
ผลสำรวจ TripBarometer แสดงผลด้านพฤติกรรมการจองห้องพักของนักเดินทางชาวไทย เช่นเดียวกับความสำคัญของบทวิจารณ์ออนไลน์ และสื่อสังคมออนไลน์ต่อการวางแผนการเดินทางหรือในระหว่างการเดินทาง
ลักษณะของนักเดินทางชาวไทย
ตามผลของ TripBarometer นักเดินทางชาวไทย 4 ใน 5 คน (ร้อยละ 83) วางแผนที่จะเพิ่มงบประมาณด้านการเดินทางในปี 2556 มีเพียงร้อยละ 6 ที่วางแผนว่าจะใช้จ่ายน้อยลง และร้อยละ 11 จะใช้จ่ายเท่ากับปีที่แล้ว
เมื่อกล่าวถึงการจองที่พัก ปัจจัยสำคัญ 5 ประการที่มีอิทธิพลต่อนักเดินทางคือ ราคา ที่ตั้ง สถานที่ท่องเที่ยวหรือกิจกรรมบริเวณใกล้เคียง สิ่งอำนวยความสะดวกในที่พักและบทวิจารณ์ออนไลน์
ปัจจัยหลัก 5 ประการ ที่มีอิทธิพลต่อการจองที่พัก | เปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบแบบสอบถาม (ประเทศไทย) | เปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบแบบสอบถาม (ทั่วโลก) |
ราคา | ร้อยละ 72 | ร้อยละ 76 |
ที่ตั้ง | ร้อยละ 58 | ร้อยละ 68 |
สถานที่ท่องเที่ยวหรือกิจกรรมบริเวณใกล้เคียง | ร้อยละ 50 | ร้อยละ 35 |
สิ่งอำนวยความสะดวกในที่พัก | ร้อยละ 45 | ร้อยละ 34 |
บทวิจารณ์ออนไลน์ | ร้อยละ 30 | ร้อยละ 44 |
และเมื่อถามนักเดินทางว่ามีการพิจารณาที่พักกี่แห่งก่อนการตัดสินใจจอง ร้อยละ 72 ของนักเดินทางชาวไทยตอบว่ามักจะพิจารณาที่พัก 1 ถึง 5 แห่ง ร้อยละ 21 กล่าวว่าพวกเขาจะพิจารณาที่พัก 6 ถึง 10 แห่ง และร้อยละ 3 กล่าวว่าพวกเขาจะพิจารณาที่พัก 11 ถึง 15 แห่ง
การวางแผนการเดินทางเข้าสู่ยุคดิจิทัล
TripBarometer ยังเปิดเผยว่านักเดินทางชาวไทยมากกว่า 9 ใน 10 คน (ร้อยละ 94) กำลังหันไปใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อวางแผนการเดินทาง แหล่งข้อมูลหลักภายในหมู่นักเดินทางชาวไทยเมื่อทำการวางแผนการเดินทางคือเว็บไซต์บทวิจารณ์การเดินทาง ตามมาด้วยเว็บไซต์ผู้ประกอบการการเดินทาง เพื่อนฝูงและครอบครัว
3 แหล่งข้อมูลหลัก | เปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบแบบสอบถาม (ประเทศไทย) | เปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบแบบสอบถาม (ทั่วโลก) |
เว็บไซต์บทวิจารณ์การเดินทาง | ร้อยละ 68 | ร้อยละ 69 |
เว็บไซต์ผู้ประกอบการการเดินทาง | ร้อยละ 66 | ร้อยละ 56 |
เพื่อนฝูงและครอบครัว | ร้อยละ 55 | ร้อยละ 43 |
นักเดินทางชาวไทยยังติดอันดับต้นๆ จากทั่วโลก (ร้อยละ 58) ในด้านการได้รับอิทธิพลจากบทวิจารณ์และความคิดเห็นของนักเดินทางคนอื่นๆ ในเว็บไซต์วิจารณ์การเดินทาง
นักเดินทางออนไลน์และใช้สื่อสังคมออนไลน์แม้ในระหว่างการเดินทาง
นักเดินทางชาวไทยออนไลน์และใช้สื่อสังคมออนไลน์แม้ในระหว่างการเดินทาง และเป็นส่วนหนึ่งของผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์กลุ่มใหญ่ที่สุดทั่วโลก (ร้อยละ 52) เมื่อวิจัยและวางแผนการเดินทาง โดยเฟซบุคเป็นสื่อได้รับความนิยมมากที่สุด
3 อันดับสื่อสังคมออนไลน์หลัก ที่ใช้วางแผนการเดินทางครั้งล่าสุด | เปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบแบบสอบถาม (ประเทศไทย) | เปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบแบบสอบถาม (ทั่วโลก) |
เฟซบุค | ร้อยละ 88 | ร้อยละ 76 |
กูเกิ้ลพลัส | ร้อยละ 58 | ร้อยละ 40 |
ทวิตเตอร์ | ร้อยละ 22 | ร้อยละ 21 |
ระหว่างการเดินทาง การใช้เทคโนโลยีหลักๆ ของนักเดินทางชาวไทย เป็นการใช้เพื่อ “อัพโหลดรูปภาพวันหยุดไปยังสื่อสังคมออนไลน์” “เข้าถึงอินเทอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์มือถือ” และ “ใช้แอพมือถือเพื่อค้นหาสถานที่ท่องเที่ยวหรือกิจกรรม”
การใช้เทคโนโลยีหลัก 3 อันดับระหว่างการเดินทาง | เปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบแบบสอบถาม (ประเทศไทย) | เปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบแบบสอบถาม (ทั่วโลก) |
อัพโหลดรูปภาพวันหยุดไปยังสื่อสังคมออนไลน์ | ร้อยละ 67 | ร้อยละ 39 |
เข้าถึงอินเทอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์มือถือ | ร้อยละ 62 | ร้อยละ 51 |
ใช้แอพมือถือเพื่อค้นหาสถานที่ท่องเที่ยวหรือกิจกรรม | ร้อยละ 53 | ร้อยละ 33 |
“ในโลกที่มีการเชื่อมต่อนี้ สามารถเห็นได้ชัดเจนว่านักเดินทางชาวไทยกำลังหันไปใช้อินเทอร์เน็ตสำหรับความต้องการด้านการเดินทางทั้งหมดของพวกเขา” มิสซินดี้ ตัน รองประธานประจำภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก ทริปแอดไวเซอร์ กล่าว “นับตั้งแต่การค้นคว้าหาข้อมูลการเดินทาง ไปจนถึงการขอคำปรึกษาและคำแนะนำเกี่ยวกับสถานที่ที่น่าเดินทางไปท่องเที่ยว และเพื่อติดต่อกับเพื่อนฝูงและคนที่รักระหว่างการเดินทาง อินเทอร์เน็ตพิสูจน์แล้วว่ามีประโยชน์และเป็นเพื่อนที่ได้รับความไว้วางใจ”
สำหรับรายงาน TripBarometer ฉบับเต็ม ภาพกราฟิกข้อมูล และผลสำรวจเฉพาะประเทศไทย โปรดไปที่ www.tripadvisorTripBarometer.com/Thailand
¹ หลักการ: TripBarometer โดยทริปแอดไวเซอร์ มาจากแบบสอบถามออนไลน์ที่จัดทำขึ้นในเดือนธันวาคม 2555 – มกราคม 2556 โดย StrategyOne บริษัทในเครือของบริษัท เอเดลแมน เบอร์แลนด์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยและข้อมูลเชิงลึกระดับโลก แบบสำรวจออนไลน์นี้มีผู้เข้าร่วมทั้งหมด 35,042 คนจาก 26 ประเทศทั่วทั้ง 7 ภูมิภาค ตัวอย่างต่างๆ มาจากผู้บริโภค 15,595 รายและธุรกิจต่างๆ 19,447 ราย ทำให้แบบสำรวจนี้เป็นแบบสำรวจรวจด้านที่พักและนักเดินทางครั้งใหญ่ที่สุดในโลก มีนักเดินทางชาวไทย 510 คน เข้าร่วมในการสำรวจนี้
###
เกี่ยวกับทริปแอดไวเซอร์
ทริปแอดไวเซอร์® เป็นเว็บไซต์ท่องเที่ยวรายใหญ่ที่สุดในโลก* ซึ่งช่วยให้นักท่องเที่ยวสามารถวางแผนและสร้างสรรค์การเดินทางที่สมบูรณ์แบบที่สุดได้ด้วยตัวเอง ทริปแอดไวเซอร์รวบรวมคำแนะนำที่เชื่อถือได้จากนักท่องเที่ยวที่เคยเดินทางเยือนสถานที่นั้นๆ มาแล้ว และนำเสนอทางเลือกและแผนการท่องเที่ยวหลากหลายมากมาย พร้อมด้วยลิงค์เว็บไซต์จองตั๋วหรือที่พักล่วงหน้าต่างๆ เว็บไซต์ในเครือทริปแอดไวเซอร์รวมกันเป็นชุมชนการท่องเที่ยวขนาดใหญ่ที่สุดในโลกซึ่งมีผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์กว่า 200 ล้านรายต่อเดือน* รวมถึงมีบทวิจารณ์และการแสดงความคิดเห็นกว่า 100 ล้านรายการ เว็บไซต์ในเครือ ทริปแอดไวเซอร์ให้บริการใน 30 ประเทศทั่วโลก ซึ่งรวมถึงในประเทศจีนที่เว็บไซต์ daodao.com ทริปแอดไวเซอร์ยังมีธุรกิจ ทริปแอดไวเซอร์ ฟอร์ บิสิเนส (TripAdvisor for Business) ซึ่งเปิดโอกาสให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวสามารถเข้าถึงผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ทริปแอดไวเซอร์หลายล้านคนต่อเดือนได้
ทริปแอดไวเซอร์ อิงค์ (NASDAQ: TRIP) บริหารเว็บไซต์ต่างๆ ภายใต้แบรนด์สื่อท่องเที่ยวอื่นๆ อีก 19 แบรนด์ ได้แก่ www.airfarewatchdog.com, www.bookingbuddy.com, www.cruisecritic.com, www.everytrail.com, www.familyvacationcritic.com, www.flipkey.com, www.holidaylettings.co.uk, www.holidaywatchdog.com, www.independenttraveler.com, www.onetime.com, www.seatguru.com, www.sniqueaway.com, www.smartertravel.com, www.tingo.com, www.travel-library.com, www.travelpod.com, www.virtualtourist.com, www.whereivebeen.com และ www.kuxun.cn
*ที่มา: comScore Media Metrix for TripAdvisor Sites, Worldwide มกราคม 2556
**ที่มา: Google Analytics, Worldwide Data มกราคม 2556
©2013 ทริปแอดไวเซอร์ อิงค์ สงวนลิขสิทธิ์
ที่มา TripAdvisor
สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ:
บริษัท จีเอชซี เอเซีย จำกัด คุณชุตินันท์ คุณะดิลก โทร. +66 2357 1183 | ทริปแอดไวเซอร์ สำนักงานประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก มิสจีน โอ-ยอง โทร. +65 6643 1241 อีเมล์ jow-yeong@tripadvisor.com |