ประเทศไทยได้รับการจัดอันดับเป็นลำดับที่ 4 ของตลาดส่งออกอีเบย์ในเอเชีย อันเป็นการแสดงถึงบทบาทที่ทวีความสำคัญขึ้นของประเทศไทยในการค้าระดับโลกและอีคอมเมิร์ส ทั้งนี้จากการเปิดเผยในรายงานของดัชนีผู้ส่งออกเอเชีย ของอีเบย์ที่เพิ่งตีพิมพ์เป็นฉบับแรกในวันนี้
รายงานดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าผู้ส่งออกทางอีเบย์รายใหญ่ของไทย[1] มียอดขายที่เติบโตขึ้นถึงร้อยละ 17 ปีต่อปี โดยมีสินค้าประเภทเครื่องประดับ อัญมณี และนาฬิกาอยู่ในลำดับต้นๆ ของสินค้าที่มีการส่งออก ตามมาด้วยเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย หนังสือ อะไหล่รถยนต์ และอุปกรณ์กีฬา การเติบโตของอีเบย์ในตลาดสินค้าส่งออกของไทยสอดคล้องกันกับปริมาณสินค้าส่งออกโดยรวมของประเทศไทยที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 28.1 ในปี 2553 จากสถิติของกระทรวงพาณิชย์[2] ประเทศไทยเป็นตลาดที่กำลังเจริญเติบโตในด้านการส่งออก และเป็นตลาดส่งออกที่มีความสำคัญและเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ของอีเบย์ในทวีปเอเชีย
นายเจสัน ลี ผู้บริหารของอีเบย์ในภูมิถาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และตะวันออกกลางกล่าวว่า “ผู้ส่งออกของไทยมียอดขายที่มีอัตราการเติบโตสูงเช่นเดียวกับชาติอื่นๆ ทั่วทั้งเอเชียและได้มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนความก้าวหน้าด้านการส่งออกอีเบย์ในเอเชีย”
นายเจสันกล่าวต่อไปว่า จำนวนผู้ส่งออกและผู้ผลิตชาวไทยที่เพิ่มขึ้น กำลังกลายเป็นคู่ค้ากับอีเบย์ในการสร้างธุรกิจในระดับโลก “อีเบย์ช่วยให้ผู้ประกอบการที่มีความรู้ความสามารถ ได้ค้าขายโดยตรงกับผู้บริโภคทั่วโลก ในขณะที่อนาคตทางเศรษฐกิจและการส่งออกของไทยเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง อีเบย์รู้สึกมั่นใจว่าผู้ส่งออกของไทยจะยังคงขยายฐานลูกค้าต่อไปผ่านอีคอมเมิร์ส ซึ่งเป็นวิธีการในการกระตุ้นยอดขาย และสนับสนุนตลาดส่งออกของไทยที่กำลังเติบโต”
อีเบย์เป็นตลาดการค้าออนไลน์ระดับโลกที่เป็นหน้าร้านที่เหมาะสมที่สุดสำหรับผู้ส่งออกชาวไทยที่กำลังมองหาลู่ทางที่จะดึงดูดลูกค้าจากผู้ใช้อีเบย์ขาประจำที่มีมากกว่า 97 ล้านคนทั่วโลก ดัชนีผู้ส่งออกของเอเชีย แสดงให้เห็นว่าอีเบย์มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาตลาดอีคอมเมิร์สในประเทศไทยและทั่วทั้งทวีปเอเชีย โดยเป็นแหล่งสร้างงานและรายได้ที่มีศักยภาพ
ข้อมูลเกี่ยวกับดัชนีผู้ส่งออกเอเชีย
ดัชนีผู้ส่งออกเอเชีย ของอีเบย์นำเสนอธุรกิจที่ประสบความสำเร็จทางอีเบย์จากทั่วทั้งทวีปเอเชีย ธุรกิจเหล่านี้ต่างก็เป็นผู้ส่งออกที่มีฐานลูกค้าระดับโลก
ข้อมูลในดัชนีดังกล่าวตั้งอยู่บนพื้นฐานของข้อมูลภายในของอีเบย์ และเป็นผลของการสำรวจทางออนไลน์ของนีลเซ่น ที่สอบถามผู้ค้าผ่านทางอีเบย์ซึ่งมียอดการขายต่อปีสูงกว่าหนึ่งแสนดอลล
าร์สหรัฐ ที่ตั้งอยู่ในประเทศจีนและฮ่องกง
ดัชนีดังกล่าวพิจารณาผู้ซื้อและแนวโน้มจากภูมิภาคเอเชียรวมไปถึงประเทศจีน ฮ่องกง ญี่ปุ่น ไทย เกาหลีใต้ อินเดีย สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม
กรุณาหาข้อมูลจากดัชนีฉบับอิเลคทรอนิคส์นี้ ได้จาก www.ebayinc.com/asianexportindex
ข้อมูลเกี่ยวกับอีเบย์
บริษัท ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2538 ที่เมืองซานโฮเซ รัฐคาลิฟอร์เนีย โดยเชื่อมโยงผู้ซื้อและผู้ขายนับร้อยล้านรายทั่วโลกในแต่ละวันผ่านทางอีเบย์ซึ่งเป็นตลาดการค้าออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก รวมทั้งการชำระเงินผ่านระบบเพย์แพล (PayPal) ซึ่งช่วยให้บุคคลและธุรกิจต่างๆ สามารถรับและชำระเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวกง่ายดายและรวดเร็ว อีเบย์ยังสามารถเชื่อมโยงกับผู้คนนับล้าน โดยผ่านทางตลาดสินค้าพิเศษ เช่น สตับฮับ (Stubhub) ตลาดค้าตั๋วที่ใหญ่ที่สุดของโลก หรือไซต์อีเบย์คลาสสิไฟด์ ซึ่งรวมกันแล้วปรากฏอยู่ในกว่า 1,000 เมืองทั่วโลก หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัท และข้อมูลของสินค้าชั้นนำทางออน์ไลน์ กรุณาเยี่ยมชมที่ www.ebeyinc.com
[1] จำนวนมากดังกล่าวนั้นได้แก่ผู้ส่งออกที่มีปริมาณการขายต่อปีมากกว่า 100,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อปี
[2] สรุปรายงานการค้าระหว่างประเทศของไทย เดือนธันวาคม 2553 จาก กระทรวงพาณิชย์