ผลวิจัยทั่วโลกโดย Hotels.com ระบุ รัสเซียเป็นตลาดท่องเที่ยวใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 5 ของโลก
โดยประเทศไทยติดอันดับท็อปสำหรับนักท่องเที่ยวรัสเซีย
จากผลการวิจัยโดย Hotels.com ซึ่งได้ตีพิมพ์ใน Russian International Travel Monitor (RITM) ระบุว่า การที่ได้รับปัจจัยหนุนจากประชากรชนชั้นกลางที่เพิ่มขึ้นและอำนาจการใช้จ่ายที่สูงขึ้น อุตสาหกรรมท่องเที่ยวของรัสเซียกำลังคึกคักอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน โดยเกือบครึ่งหนึ่ง (ร้อยละ 49) ของผู้ประกอบการโรงแรมทั่วโลกสังเกตเห็นการเพิ่มขึ้นของผู้เข้าพักชาวรัสเซียในช่วงปีที่ผ่านมา ในจำนวนนี้ ร้อยละ 54 ให้ข้อมูลว่าอัตราการจองห้องพักเติบโตขึ้นกว่าร้อยละ 10 หรือมากกว่านั้น
(Logo: http://photos.prnewswire.com/prnh/20120628/540164 )
รัสเซียเป็นตลาดการท่องเที่ยวขาออก (outbound) ที่เติบโตเร็วที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลกในแง่ของการใช้จ่าย โดยเพิ่มขึ้นร้อยละ 32 ในปี 2012 และขยายตัวกว่าสองเท่านับตั้งแต่ปี 2005 RITM ศึกษาอีกว่า ผู้ประกอบการมีปฏิกิริยาต่ออัตราการเติบโตอย่างรวดเร็วเช่นนี้อย่างไร ซึ่งปีที่ผ่านมานักท่องเที่ยวชาวรัสเซียใช้จ่ายไปถึง 43,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทำให้รัสเซียกลายเป็นตลาดการท่องเที่ยวขาออกที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 5 ของโลก
ผู้ประกอบการโรงแรมได้ประจักษ์ถึงการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วนี้ โดยมากกว่า 75 เปอร์เซ็นต์พบว่านักท่องเที่ยวชาวรัสเซียมีจำนวนเพิ่มขึ้นในปีนี้ และมากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์คาดหวังว่าจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียเพิ่มขึ้นอีกในปีหน้า มีผู้ประกอบการโรงแรมจำนวนมากในบ้านเราที่จัดทำข้อมูลข่าวสารต่างๆเป็นภาษารัสเซียและได้จัดทำโปรแกรมการตลาดที่เฉพาะกลุ่มลูกค้าชาวรัสเซียเพื่อเป็นการต้อนรับอีกด้วย
ในปีพ.ศ. 2555 นักท่องเที่ยวจากรัสเซีย 35,700,000 คนเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศ เพิ่มขึ้นจากปีพ.ศ. 2549 ซึ่งมีเพียง 7,700,000 คน ทำให้รัสเซียกลายเป็นตลาดท่องเที่ยวที่มีการเจริญเติบโตสูงสุดเป็นอันดับต้นๆ ในหลายจุดหมายปลายทาง ข้อมูลจากกระทรวงการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดที่ใหญ่ที่สุดของชาวยุโรปที่เดินทางมายังประเทศไทยพบว่า เป็นชาวรัสเซียมากที่สุด ในปีพ.ศ. 2555 นักท่องเที่ยวจากรัสเซีย 1,310,000 คน เดินทางมายังประเทศไทย และคาดว่าจะเพิ่มเป็น 1,670,000 ในปีพ.ศ. 2556 ซึ่งเพิ่มขึ้นมา 27.8% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ซึ่งปัจจัยหลักที่ทำให้นักท่องเที่ยวจากรัสเซียมีเพิ่มมากขึ้น เนื่องจาก ททท.กล่าวว่าการเพิ่มเที่ยวบินตรงจากรัสเซียมายังประเทศไทย ประกอบกับรัฐบาลไทยอนุญาตให้ขอวีซ่าไปประเทศรัสเซียได้ฟรี 30 วัน
แต่อย่างไรก็ตาม ด้วยจำนวนประชากรมากกว่า 140 ล้านคน ยังมีนักท่องเที่ยวอีกจำนวนมากที่สนใจจะเดินทางท่องเที่ยวไปต่างประเทศ ตัวอย่างเช่น รัสเซีย รวมทั้ง นักท่องเที่ยวจากอินเดียและจีน ที่ก็ถือเป็นตลาดที่ใหญ่สำหรับการท่องเที่ยวในประเทศไทย ซึ่งทางกระทรวงการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเล็งเห็นถึงความสำคัญในจุดนี้ และได้จัดแคมเปญทางการตลาดขึ้นมาเพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าที่เป็นชาวรัสเซียโดยเฉพาะ โดยในปีพ.ศ. 2557 ที่จะถึงนี้ แคมเปญที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มายังประเทศไทย จะเน้นไปที่การทำให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางของการมาฮันนีมูนและจัดงานแต่งงาน
ในช่วงระยะเวลา 2-3 ปีที่ผ่านมานี้ พบว่านักท่องเที่ยวจากรัสเซียที่เดินทางเข้ามายังประเทศไทยมีแนวโน้มสูงขึ้นมาก ซึ่งนี่เป็นสิ่งที่สะท้อนถึงผลสำรวจของ RITM ที่พบว่า สถานที่ท่องเที่ยวของไทย ติดอันดับท็อป 20 ของจุดหมายปลายทางที่นักท่องเที่ยวอยากจะมาเที่ยว โดยภูเก็ตติดอันดับที่ 11 และสมุยอยู่ในอันดับที่ 16
โยฮาน สแวนสตรอม ประธานของ Hotels.com กล่าวว่า “การเติบโตแบบก้าวกระโดดของตลาดการท่องเที่ยวขาออกของรัสเซียเป็นผลดีต่อผู้ประกอบการโรงแรมทั่วโลก เนื่องจากนักท่องเที่ยวรัสเซียเป็นหนึ่งในกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มียอดการใช้จ่ายค่าห้องพักโรงแรมสูงที่สุดกลุ่มหนึ่งของโลก ขนาดและอำนาจการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยวชนชั้นกลางชาวรัสเซียเป็นปัจจัยขับเคลื่อนสำคัญที่อยู่เบื้องหลังการเติบโตดังกล่าว ด้วยจำนวนที่มากถึง 104 ล้านคน คาดว่าคนกลุ่มนี้จะมีสัดส่วนเป็นร้อยละ 86 ของประชากรทั้งประเทศในปี 2020 พร้อมกับอำนาจการใช้จ่ายรวมกันถึง 1.3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ
ร้อยละ 92 ของผู้ประกอบการโรงแรมที่ทำการสำรวจโดย Hotels.com คาดว่าปริมาณนักท่องเที่ยวรัสเซียจะเพิ่มขึ้นในช่วง 3 ไปข้างหน้า ผู้ประกอบการหลายรายกำลังเร่งปรับตัวเพื่อนำเสนอบริการต้อนรับที่อบอุ่นแก่นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ เกือบ 1 ใน 3 (ร้อยละ 32) ของผู้ประกอบการโรงแรมได้เริ่มให้บริการช่องทีวีภาษารัสเซียแล้ว ขณะที่กว่า 1 ใน 5 (ร้อยละ 23) ได้ว่าจ้างพนักงานที่สามารถสื่อสารภาษารัสเซียแล้ว ส่วนอีกร้อยละ 12 ก็มีแผนจะทำเช่นนั้น
เพื่อให้แน่ใจว่า ผู้เข้าพักชาวรัสเซียรู้สึกผ่อนคลายระหว่างพักอยู่ที่โรงแรมมากขึ้น ร้อยละ 15 ของผู้ประกอบการโรงแรมมีแผนจะจัดทำสื่อต้อนรับที่แปลเป็นภาษารัสเซีย ขณะที่ร้อยละ 20 ทำไปแล้ว และอีกร้อยละ 15 มีแผนจะแจกคู่มือแนะนำการเดินทางและท่องเที่ยวที่แปลเป็นภาษารัสเซีย ผู้ประกอบการโรงแรมราว 1 ใน 10 (ร้อยละ 11) มีแผนจะเริ่มให้บริการอาหารรัสเซีย
เพื่อดาวน์โหลดสำเนาในภาษารัสเซียหรือไทยไปที่เว็บไซต์: http://press.hotels.com/en-gb/
เกี่ยวกับ Hotels.com :
Hotels.com เป็นผู้นำด้านการจองห้องพักโรงแรมผ่านระบบออนไลน์ เป็นเว็บไซต์ที่รวบรวมห้องพักจากโรงแรมต่างๆ ทั่วโลกกว่า 240,000 ห้องพัก ครอบคลุมไม่เพียงแต่โรงแรมระดับอินเตอร์เนชันแนล แต่ยังมีโรงแรมระดับท้องถิ่น ไปจนถึงแบบห้องพักพร้อมอาหารเช้า รวมทั้งข้อมูลรายละเอียดอื่นๆ เพื่อมาช่วยประกอบการตัดสินใจให้ผู้ที่มาเข้าพักได้ห้องพักที่ดีและเหมาะสมกับความต้องการมากที่สุด นักท่องเที่ยวสามารถจองห้องพักด้วยตนเองผ่านระบบออนไลน์หรือจองผ่านเจ้าหน้าที่ที่คอยให้บริการ ทั้งนี้เรายังมีแอพพลิเคชั่นสำหรับโทรศัพท์เคลื่อนที่และแท็บเล็ตที่สามารถดาวน์โหลดได้ฟรีอีกด้วย ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงข้อมูลห้องพักที่มีให้เลือกกว่า 20,000 ห้องพัก พร้อมกับโปรโมชั่นสุดพิเศษ นอกจากนี้เรายังมีโปรแกรม Welcome Rewards สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าที่เข้าพักครบ 10 คืน จะได้รับฟรีห้องพัก 1 คืน โดยสามารถนำสิทธิพิเศษนี้ไปใช้ได้กับโรงแรมต่างๆ กว่า 90,000 โรงแรม สำหรับรายละเอียดและเงื่อนไขอื่นๆของโปรแกรม Welcome Rewards สามารถหาได้เพิ่มเติมที่ www.hotels.com
เผยแพร่ในนามของ โฮเทลส์ ดอทคอม โดย สปาร์ค คอมมิวนิเคชั่นส์
สำหรับข้อมูลอื่นๆสำหรับสื่อมวลชน กรุณาติดต่อ
จานีน ลายออนส์ (Janeen Lyons)
สปาร์ค คอมมิวนิเคชั่นส์
โทร: 02 653 2717-9
แฟ็กซ์: 02 653 2720