ตั้งศูนย์-ถ่วงล้อ เมื่อไหร่ควรทำ และราคาการตั้งศูนย์ถ่วงล้อ

ฝากข่าว โดย :

ทำไมต้องตั้งศูนย์-ถ่วงล้อ

การถ่วงล้อ คือการทำให้ล้อเกิดสมดุลในขณะหมุนโดยการใช้ตะกั่วถ่วงน้ำหนัก คนที่ใช้รถยนต์นอกจากเรื่องดูแลรถประจำวันแล้ว เรื่องตั้งศูนย์ถ่วงล้อ ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่คนใช้รถควรรู้ หรือต้องรู้ทีเดียว แล้วเมื่อไหร่จะถึงเวลาอันสมควรที่ต้องดำเนินการ และถ้าไม่ทำจะเกิดอะไรขึ้น เมื่อใช้รถไปสักระยะ คือ 10,000 โล จะต้องมีการสลับยาง และไปเปลี่ยนยางเลยเมื่อผ่านการใช้ไป 50,000 กิโลเมตร เพราะว่าการใช้รถโดยทั่วไปแล้ว แรงสั่นสะเทือน การเสียดสี ของล้อแต่ละข้างอาจมีไม่เท่ากัน การได้สลับปรับเปลี่ยนข้างเพื่อสร้างความสมดุลในการใช้
ถามว่าไม่ทำได้ไหม? คงต้องตอบว่า ไม่ควรอย่างยิ่ง เพราะผลข้างเคียงจะตามมาเป็นพรวน ตั้งแต่ล้อมีความสั่นสะเทือน ยางสึกเร็ว พวงมาลัยสั่น บังคับรถได้ไม่เต็มที่ และมีผลต่อเนื่องถึงความเสียหายของรถช่วงล่างตั้งศูนย์-ถ่วงล้อ

การตั้งศูนย์ถ่วงล้อรถยนต์ ( Wheel Alignment)

หลักที่สำคัญของการตั้งศูนย์ล้อ คือการปรับแต่งมุมต่างๆ ของยางซึ่งส่งผลโดยตรงกับการขับขี่บนท้องถนน การตั้งศูนย์ล้อมีความสำคัญในการช่วยให้มีความมั่นคงในการรักษาทิศทาง และไม่เกิดอาการกินยาง ซึ่งจะส่งผลให้ยางสึกเร็วกว่าปกติอย่างผิดธรรมชาติ
การตั้งศูนย์ถ่วงล้อแบบธรรมดาแล้ว แต่ล้อก็ยังไม่หายสั่น สิ่งที่เกิดขึ้นนี้อาจเกิดจากความไม่สมดุลของชิ้นส่วนอื่น เช่น จานเบรก เพลาขับ ลูกปืน ก็ได้

ประเภทของเครื่องถ่วงล้อ

เครื่องถ่วงล้อ
เครื่องถ่วงล้อ หลักๆมีอยู่ 3 แบบ

  • เครื่องถ่วงล้อแบบสแตติค แบบนี้ใช้ในอดีต ซึ่งปัจจุบันหายากแล้ว
  • เครื่องถ่วงล้อแบบถอดยางออกจากล้อ (Off The Car Balance) ปัจจุบันใช้แบบนี้เป็นส่วนใหญ่ ทำการถ่วงล้อโดยนำล้อและยางมาขึ้นเครื่องถ่วง แล้วจะมีเกจ์บอกตำแหน่งและน้ำหนักที่จะต้องติดตะกั่วถ่วง ว่าตรงไหน แค่ไหนจึงจะสมดุล
  • เครื่องถ่วงล้อแบบถ่วงขณะยางติดกับรถ (On The Car Balance) หรือที่เรียกว่า การถ่วงล้อแบบจี้ สามารถถ่วงล้อได้เลยโดยไม่ต้องถอดยางออกจากตัวรถ ข้อดีของเครื่องประเภทนี้ คือ สามารถถ่วงล้อได้ทั้งระบบ ทั้งชุดดุมล้อ เบรค ทำให้ตัดปัญหาเรื่องการสั่นที่เกิดจากชิ้นส่วนอื่นนอกจากล้อและยางได้ด้วย แต่ก็มีข้อเสียอยู่เหมือนกัน คือ ราคาแพงกว่าการถ่วงล้อแบบถอด และคนทำก็ต้องมีความสามารถเฉพาะที่จะสังเกตอาการสั่นของล้อขณะที่ตัวล้อหมุน ไปจี้กับแก้มยาง ช่างที่ช่างสังเกตและแม่นก็จะทำการถ่วงแก้ไขให้สมดุลได้ถูกต้อง

สัญญาณเตือนควรตั้งศูนย์

-รู้สึกผิดปกติขณะขับรถ รถวิ่งไม่ตรง รถเกิดการเลื้อย แฉลบดึง ซ้าย-ขวา ไม่ว่าจะขณะวิ่งหรือเบรก
-มีเสียงดังขณะเข้าโค้ง
-วงเลี้ยวซ้าย-ขวาไม่เท่ากัน
-ทุกครั้งเมื่อมีการซ่อมเปลี่ยนชิ้นส่วนระบบบังคับเลี้ยวและช่วงล่าง
-อย่างไรก็ตามก่อนการตั้งศูนย์ทุกครั้งควรตรวจสอบระบบช่วงล่างต่าง ๆ ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้เสมอ

แล้วเมื่อไหร่ต้องถ่วงล้อ

ล้อรถเป็นส่วนสำคัญของรถยนต์ ที่จำเป็นต้องหมั่นดูแลเป็นพิเศษ ส่วนต้องตั้งศูนย์บ่อยแค่ไหน โดยทั่วไป ควรตั้งศูนย์ถ่วงล้อเป็นประจำทุกปีหรือประมาณ 10,000 กิโลเมตร แต่ก็ควรสังเกตอาการเหล่านนี้ร่วมด้วย
– พวงมาลัยสั่น ไม่ว่าจะสั่นทุกช่วงความเร็วหรือ สั่น ณ ความเร็วใดความเร็วหนึ่ง อาทิ สั่นที่ความเร็ว 100 กิโลเมตร/ต่อชั่วโมง ถ้าเร็วหรือช้ากว่านั้นไม่สั่น
– เมื่อสลับยางวิ่งแล้วเกิดอาการสั่น พวงมาลัยสั่นมากผิดปกติ มีแรงสั่นสะเทือนรุนแรง
– ทุกครั้งที่เปลี่ยนยางใหม่ โดยควรถ่วงทั้ง 4 ล้อเสมอ

ราคาตั้งศูนย์ถ่วงล้อ

ราคาตั้งศูนย์ถ่วงล้อสำหรับ 2 ล้อ ราคาจะอยู่ประมาณ 200-300 บาท
ส่วน 4 ล้อจะอยู่ที่ 400-500 บาท การถ่วงล้อจะตกอยู่ที่ 50- 100 บาท ต่อล้อ ซึ่งเป็นราคาโดยประมาณ ขึ้นอยู่กับทำเลและขนาดของร้าน